image banner
NGƯỜI TỔ TRƯỞNG LÀM TỐT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGUỒN VỐN NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI.
Lượt xem: 70

     Khi nhắc đến hoạt động nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội ( NHCSXH) không chỉ nhắc đến hoạt động tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, góp phần giải quyết những vẫn đề căn bản, thiết yếu cho người nghèo mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội của nhà nước ta mà không thể không nhắc đến hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) – Là cánh tay nối dài, là cầu nối đắc lực giúp truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hoạt động của tổ TK&VV đặc biệt là sự đóng góp của người tổ trưởng tổ TK&VV ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của NHCSXH.

     Vì vậy tổ trưởng tổ TK&VV phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt huyết, tận tâm, ý thức trách nhiệm cao thì công tác quản lý mọi hoạt động của tổ mới có hiệu quả, vì họ là người ở cơ sở, gần dân, luôn sát cánh cùng hộ nghèo cũng như các đối tượng khác trong quá trình sử dụng nguồn vốn vay.

     Trong số những tổ TK&VV thuộc Hội Phụ nữ xã Xuân Sơn quản lý thì không thể không nhắc đến tổ TK&VV xóm 5, xã Xuân Sơn do chị Nguyễn Thị Thư sinh năm 1964 làm tổ trưởng. Chị Nguyễn Thị Thư là người tổ trưởng nhiệt tình, năng động với công việc, sẵn sàng giúp đỡ người khác, luôn nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách của hoạt động tín dụng NHCSXH, không ngại khó khăn tìm tòi học hỏi để quản lý nguồn vốn giúp nhiều hộ dân còn gặp nhiều khó khăn có điều kiện vươn lên cải thiện cuộc sống thoát nghèo.

     Năm 2008 được sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân trong xóm chị Thư được bầu làm tổ trưởng tổ TK&VV xóm 5. Mới đầu khi nhận bàn giao và tiếp nhận công việc tổ trưởng còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa hiểu rõ công việc cũng như hoạt động tín dụng nhưng đến nay chị Thư đã thành thạo quen với công việc tổ trưởng, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vốn vay của các tổ viên trong tổ của mình. Chị luôn xác định định được nhiệm vụ cũng như vai trò trách nhiệm của một người tổ trưởng qua những lần tham gia tập huấn do NHCSXH huyện Đô Lương tổ chức, hiểu rõ quy trình cho vay, biết được các đối tượng thụ hưởng và điều kiện vay vốn đúng quy định của từng chương trình tín dụng và cách làm hồ sơ vay vốn để hướng dẫn hộ vay. Vì vậy hồ sơ gửi về ngân hàng luôn kịp thời và chính xác. Chị luôn quản lý, thực hiện có hiệu quả công tác bình xét, đề nghị cho vay, thu lãi, thu tiền gửi tiết kiệm và một số công việc khác theo hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH huyện Đô Lương.

 

Anh-tin-bai

Chị Nguyễn Thị Thư tổ trưởng tổ TK & VV xóm 5

đang làm hồ sơ vay vốn cho các hộ vây từ các chương trình vốn vay

 

        Hàng tháng chị luôn có mặt tại điểm giao dịch rất sớm để thực hiện giao dịch với NHCSXH theo định kỳ, đóng nộp đầy đủ tiền lãi và tiền tiết kiệm của tổ viên, tiếp nhận kết quả phê duyệt cho vay của NHCSXH, chứng kiến việc giải ngân trực tiếp của ngân hàng đến hộ vay. Tham gia đầy đủ các cuộc giao ban tại xã với cán bộ NHCSXH để nắm bắt được những thông tin mới nhất của NHCSXH. Bên cạnh đó chị còn vận động các thành viên gửi tiết kiệm, tiết kiệm thị trường đều hàng tháng tăng tích lũy, đảm bảo kế hoạch.

         Kết quả đến nay, tổ TK&VV do chị Thư quản lý có 52 tổ viên  với tổng dư nợ là hơn 3,6 tỷ đồng, bao gồm các chương trình vay vốn của NHCSXH huyện như: Chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, học sinh sinh viên, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường,… trong những năm qua tổ TK&VV không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Số dư tiền gửi tiết kiệm hơn 167 triệu đồng, 100% hộ vay có tiền gửi tiết kiệm trung bình mỗi hộ có trên 2 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm, ngoài ra chị còn vận động thêm những thành viên không vay vốn trong xóm gửi tiền tiết kiệm thị trường, hiện tại chị đã vận động được hơn 300 triệu đồng. Tổ TK&VV của chị Nguyễn Thị Thư thường xuyên được NHCSXH huyện xếp loại tốt hàng tháng, hàng quý.

         Với vai trò là tổ trưởng chị Thư luôn sâu sát nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ TK&VV, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung chương trình tín dụng chính sách xã hội của chính phủ, hiểu rõ về từng loại đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các buổi họp do vậy mà không có thành viên vay vốn sử dụng sai mục đích nguồn vốn vay mà còn phát huy rất hiệu quả từ nguồn vốn được vay.

         Có thể nói chị Nguyễn Thị Thư là một người tổ trưởng tổ TK&VV có tinh thân trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết với hoạt động được NHCSXH huyện ủy nhiệm, luôn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã nhà./.

TIÊN LIÊN QUAN
 
12345
BẢN ĐỒ XÃ XUÂN SƠN - HUYỆN ĐÔ LƯƠNG
image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ XUÂN SƠN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Đình Thu - Chủ tịch UBND Xã

Trụ sở: Xã Xuân Sơn - Huyện Đô Lương - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0376622535 - Email:dinhthuctubnd@gmail.com